ĐÀ LẠT NHỮNG NGÀY KHÔNG QUÊN

Thành Phố Đà Lạt hay còn gọi là thành phố mộng mơ, thành phố sương mù, thành phố ngàn hoa … Vẻ đẹp của Đà Lạt làm say đắm bao người không phân biệt độ tuổi hay giới tính. Nếu như khu vực phía Bắc có núi đồi Tây Bắc hùng vĩ thì khu vực miền Trung và Tây Nguyên có những ngọn đồi đầy thơ mộng. Điều làm mình ấn tượng nhất đó là tiết trời Đà Lạt se lạnh và không khí trong lành. Đến với Đà Lạt mình chẳng muốn làm gì ngoài việc ăn, ngủ, tận hưởng cuộc sống thường nhật như một người dân bản địa tại nơi tuyệt vời này để chầm chậm tận hưởng cái không khí tuyệt vời.

Bầu không khí trong lành vốn dĩ không mất tiền mua nhưng ở thời điểm hiện tại nó không còn miễn phí nữa mà mình phải trả tiền một cách gián tiếp để có được nó. Thời điểm mình đến với Đà Lạt  thường vào đầu mùa xuân (khoảng tháng 1 dương lịch) bởi vì lượng khách mùa này không quá đông đúc nên dễ dàng tham quan và tận hưởng chuyến du lịch một cách trọn vẹn. Mùa xuân cũng là lúc nhiều loại hoa đua nhau nở rộ nào là hoa anh đào nào, hoa cúc và cả hoa dã quỳ cùng với việc sắp đến tết truyền thống nên mọi thứ đã được trang hoàng tươm tất, khắp phố phường được phủ đầy hoa với những màu sắc sặc sỡ.

Lần đầu đến với Đà Lạt, mình đã thật sự sốc với nhiệt độ ở mức 13 độ và những làn gió thổi ào ạt khi mình rảo bước dạo quanh Hồ Xuân Hương. Mình đã tốc hành trở về chiếc giường nằm cuộn tròn trong chăn vì mình đã không chuẩn bị trang phục đủ ấm áp. Ngay ngày hôm sau, mình trang bị ngay và luôn trang phục giúp mình giữ ấm cho cơ thể để bản thân thật sự sẵn sàng khám phá Đà Lạt: Áo choàng dài, mũ lông, mũ dạ, chụp tai, khăn choàng cổ …. Kể từ lần đó, mỗi lần viếng thăm Đà Lạt mình đều chuẩn bị tươm tất trang phục và phụ kiện để tránh mắc lại sai lầm lần đầu.

Ẩm thực Đà Lạt Đà Lạt rất phong phú và mang đậm chất núi rừng. Nhờ có Google, Facebook mà việc tìm kiếm địa điểm vui chơi ăn uống trở nên dễ dàng hơn. Đà Lạt là thành phố du lịch đã phát triển nên rất đa dạng quán xá, nơi lưu trú và địa điểm tham quan. Theo quan điểm cá nhân mình thì nên chọn ra những món mình muốn ăn và những nơi mình muốn đi và thậm chí là những nơi mình muốn ở (nhiều người thích trải nghiệm nhiều nơi lưu trú khác nhau trong cùng 1 chuyến du lịch để trải nghiệm cảm giác và tận dụng được nhiều phong cảnh – view khác nhau). Sau đó, sắp xếp chúng lại thành chuỗi để tiết kiệm thời gian, chi phí xăng dầu, đỡ mệt mỏi (vì cứ đi vòng tới vòng lui một cung đường) vì sự kết hợp đúng đắn sẽ tạo nên sự thăng hoa trong cảm xúc (đặc biệt là con gái).

  • Xâu chuỗi các điểm vui chơi theo phong cảnh (view): Với những điểm đến nhiều hoa, không gian lãng mạn, ở gần nhau thì nên sắp xếp đi cùng một ngày để tiện cho việc chuẩn bị trang phục phù hợp, tạo cảm giác thoải mái và lên hình xinh xắn. Với những điểm di chuyển nhiều, leo núi đồi, đường đi gồ ghề, phong cảnh hùng vĩ núi non có thể chọn trang phục cá tính (mặc quần hoặc mang giày bata để dễ di chuyển thay vì mang giày cao gót để leo núi).
  • Xâu chuỗi các điểm vui chơi ăn uống theo vị trí địa lý: Những điểm đến gần nhau hoặc cùng tuyến đường thì nên sắp xếp lại với nhau trong cùng 1 ngày để tiện di chuyển vì có những địa điểm vui chơi ở ngược hướng nhau và cách xa nhau. Một lưu ý nho nhỏ là nên kiểm tra thời gian cụ thể mà điểm đến của bạn sẽ mở cửa (đặc biệt là mùa dịch bệnh Covid-19) vì không phải nơi nào cũng mở để khách tham quan cả tuần.

Chuyến du lịch Đà Lạt của mình thường kéo dài 4 ngày 3 đêm, một khoảng thời gian đủ để vui chơi thoải mái mà không bị nhàm chán vì nhiều ngày liền lặp lại việc ăn ngủ và đi chơi. Phương tiện  di chuyển đến Đà Lạt ưa thích của mình là xe máy vì mình thích đi phượt và thích cảm giác ngồi sau xe quan sát, ngắm cảnh suốt tuyến đường đến Đà Lạt.

Những điều bình dị nhưng luôn mang lại cảm giác nhẹ nhàng và để lại nhiều ấn tượng nhất với mình:

– Đi bộ dạo chợ đêm Đà Lạt + ăn vặt + tham quan cửa hàng LangFarm ngay chợ đêm Đà Lạt

– Đi dạo quanh bờ Hồ Xuân Hương vào buổi tối nhâm nhi ly sữa sữa đậu nành nóng

– Chạy xe máy chậm rãi quanh co khắp Đà Lạt rồi ghé ngẫu nhiên vào sạp bánh tráng nướng bên vỉa hè. Chọn quán ngẫu hứng mang lại cảm giác tò mò về những thứ mình sắp được ăn, ngồi nghe cô chủ vừa cuốn bánh vừa kể chuyện về Đà Lạt cảm giác gần gũi, hiểu hơn về Đà Lạt . Mình thường chọn ăn uống ở những quán ăn địa phương ít khách du lịch hơn để cảm nhận hương vị ẩm thực chính gốc lại không đông đen khách du lịch ồn ào.

Có một Đà Lạt đầy thơ mộng, bao dung. Đà Lạt luôn dang rộng vòng tay vỗ về mỗi khi bạn cảm thấy cuộc sống nặng trĩu đầy ắp những lo toan mệt mỏi. Không biết bao nhiêu người đã từng mơ ước được an cư và lập nghiệp tại mảnh đất bình yên này. Nhưng rồi thực tế đã mang họ rời xa Đà Lạt, thứ còn lại có lẽ là những kỹ niệm về những ngày không quên. Cứ mỗi lần nghĩ đến Đà Lạt, bao nhiêu ký ức và cảm giác an nhiên ấy lại trỗi dậy, sống lại từng phút giây.

Đà Lạt ơi, mãi bình yên như thế nhé!

Chấp bút bởi,

Kim Chi

 

Leave a comment